วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ความพึงพอใจของพนักงานต่อการสื่อสารภายในองค์กร ศึกษากรณี เครือบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

ลดาวัลย์ วัฒนสานติ์ มหาบัณฑิตนิเทศศาสตร์ธุรกิจ 2540

การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของพนักงานต่อการสื่อสารภายในองค์กร ศึกษากรณี เครือบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ณ ที่ทำการอาคาร ซี.พี. ทาวเวอร์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาการสื่อสารภายในองค์กรของเครือ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ ณ ที่ทำการอาคารซี.พี.ทาวเวอร์ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของพนักงานที่มีต่อการ สื่อสารภายในองค์กร โดยเน้นการสื่อสารระหว่างพนักงาน กับผู้บังคับบัญชาและระหว่างพนักงานด้วยกัน 3. เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสาร ภายในองค์กรกับความพึงพอใจที่มีต่อการสื่อสารและการ ปฏิบัติงาน การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบ สอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล กล่าวคือ หลังจาก ได้พัฒนาแบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบความเชื่อถือได้ (โดยเฉพาะภาษาและความเข้าใจ) และเห็นชอบจากคณะ กรรมการวิทยานิพนธ์แล้ว ได้แจกแบบสอบถามไปยังพนักงาน (เจาะจงที่ตัวบุคคล) ในส่วนงานต่าง ๆ โดยยึดหลักการ กระจายไปตามบริษัทย่อยฝ่ายและแผนก จากนั้นก็จะมีการติด ตามรับแบบสอบถามกลับ ทั้งนี้ การวิเคราะห์ข้อมูลได้ใช้ ทั้งความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบโดยค่า t-test และ F-test จากการวิจัยครั้งนี้พบว่า ตัวแปรอิสระ(เพศ การศึกษา อายุการทำงานและตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบ) กับตัวแปร ตาม(ความพึงพอใจในการสื่อสารและการปฏิบัติงาน)ไม่มี ความสัมพันธ์กัน ยกเว้นพนักงานที่มีตำแหน่งหน้าที่ความ รับผิดชอบระดับบังคับบัญชาจะมีความพึงพอใจในการสื่อสารและ การปฏิบัติงานมากกว่าพนักงานระดับพนักงาน ส่วนในรูปแบบของระบบการสื่อสารภายในองค์กร ซึ่งมีความสัมพันธ์และมีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งเสริมการ ปฏิบัติงานในองค์กรนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการสื่อสาร ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกัน จะมีรูปแบบที่ได้รับความพึงพอใจ อย่างสูงที่สุด

Source: http://www.tkc.go.th/thesis/abstract.asp?item_id=8296

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น